top of page

Hàng trăm sản phẩm nông sản giới thiệu tại Mekong Starup 2022

Updated: Jul 2, 2023

Các đơn vị mang đến những sản phẩm từ nông sản địa phương như dừa sáp, cá mào gà, lá sen… giới thiệu người tiêu dùng, doanh nghiệp.

Sự kiện giới thiệu sản phẩm nằm trong khuôn khổ diễn đàn Mekong Startup 2022. Chương trình diễn ra trong hai ngày 19-20/12, tại Nhà văn hóa Lao Động tỉnh Đồng Tháp. Sự kiện có sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp, bao gồm các hiệp hội ngành hàng, hợp tác xã, doanh nghiệp và đơn vị khởi nghiệp. Trong đó, khu trưng bày, giới thiệu ngành hàng nông sản nhận nhiều quan tâm từ người dân, doanh nghiệp.


Diễn đàn MeKong Startup

Tham gia triển lãm lần này, nhiều đơn vị, hợp tác xã mang đến những sản phẩm từ nông sản đặc trưng từng khu vực như dừa sáp, cacao (gian hàng Trà Vinh), cùng với đó là những sản phẩm như sen, cá khô... từ các tỉnh Cần Thơ, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Hậu Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu và Cà Mau. Các sản phẩm được giới thiệu đa phần là nông sản gắn liền từng vùng như trái cây, lúa gạo, thủy - hải sản, chế phẩm liên quan...

Sản phẩm dừa sáp sấy dẻo do Công ty chế biên dừa sáp Cầu Kè Vicosap phát triển và giới thiệu. Theo chị Lâm Ngọc Tú, đại diện Vicosap cho biết, đến với sự kiện lần này chị giới thiệu đến khách hàng sản phẩm dừa sáp sấy và sữa chua dừa sáp, kẹo dừa sáp... Trước đây, các sản phẩm do công ty của chị chế biến sẽ mang hương vị đặc trưng từ dừa sáp tự nhiên, nhưng để tạo sự khác biệt cho Tết năm nay, chị đã biến tấu để thêm các hương vị như lá dứa, ca cao, hoa đậu biếc vào sản phẩm kẹo. Sự kiện cũng là lần đầu tiên chị giới thiệu dòng sản phẩm này.


Công ty chế biên dừa sáp Cầu Kè Vicosap

Đến Mekong Startup 2022, hợp tác xã sản xuất mắm cá mào gà từ đoàn doanh nghiệp của tỉnh Cà Mau giới thiệu nhiều sản phẩm cá khô mới. Anh Nguyễn Minh Thái - đại diện đơn vị cho biết, cá mào gà là đặc sản của vùng Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau. Hằng năm, vào mùa sinh sản lượng cá tăng cao, người dân thường đánh bắt để ủ mắm hoặc làm khô. Cá mào gà khi làm mắm có xương mềm, kết hợp phương pháp chế biến "bí quyết" tạo nên hương vị chua vừa phải, mùi thơm, ngọt tự nhiên, khi ăn trộn thêm tỏi, ớt, ăn kèm chuối chát... Còn khi phơi khô, thịt cá sẽ có độ dẻo. Hợp tác xã không dùng nhiều gia vị, chỉ tẩm ướp ớt, mắm để làm dậy hương cá. Ngoài các sản phẩm từ cá Mào Gà là đặc sản, hợp tác xã còn sản xuất khô cá lù đù... "Chúng tôi kỳ vọng thông qua sự kiện này, các sản phẩm từ cá mào gà sẽ tiếp cận thị hiếu người tiêu dùng. Đồng thời, đây còn là dịp để doanh nghiệp trong và ngoài nước tìm kiếm cơ hội giao thương, hợp tác thúc đẩy đầu tư, mở rộng quy mô", ông Thái chia sẻ.

Đến với sự kiện Công ty bánh Nhật Ngọc (Vĩnh Long) giới thiệu các sản phẩm bánh phồng, ống hút...làm từ bột khoai lang và các loại khoai chiên khoai sấy... Đại diện nhà sáng lập cho biết, những loại thực phẩm này tận dụng nguồn nguyên liệu có sẵn trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long là khoai lang để sản xuất, chế biến theo công nghệ tiên tiến để giữ tối đa hương vị và màu sắc của sản phẩm.

Đơn vị Tảo Xoắn MeKong cùng thuộc gian hàng đến từ tỉnh vĩnh Long. Các sản phẩm được giới thiệu có chiết xuất từ tảo Spirulina với hai loại là dạng bột và dạng viên nén. Theo anh Văn Hữu Tài, nhà sáng lập cho biết, tảo được phát hiện và nuôi cấy trong môi trường nước ngọt của sông tiền bổ sung thêm khoáng, vì thế mùi vị sẽ khác với các loại tảo biển.


Gian hàng Tảo xoắn Mê Kông đến từ Vĩnh Long

Trong khi đó, đem đến sự kiện năm nay, doanh nghiệp thuộc gian hàng tỉnh Đồng Tháp trình làng những sản phẩm làm từ sen. Như đại diện công ty Ecolotus cho biết, các sản phẩm thương hiệu hướng đến vẻ đẹp bình dị, mộc mạc, thanh khiết từ sen - quốc hoa của Việt Nam. Đến với chương trình Mekong Startup 2022, đơn vị giới thiệu các mặt hàng như giỏ, túi cối, quạt, sổ tay, nón... làm từ các bộ phận của sen. Đội ngũ phát triển sản phẩm Ecolotus đã tìm tòi và nghiên cứu ứng dụng công nghệ bảo quản hoa vào nguồn tài nguyên bản địa này của tỉnh Đồng Tháp để giữ cho sen tươi mới và có thể lưu lại thời gian lâu nhất.

"Thông qua phương pháp này kết hợp với sự sáng tạo của những nghệ nhân và các làng nghề truyền thống, chúng tôi đã tạo ra những sản phẩm đặc biệt mang tính ứng dụng cao thể hiện đậm nét văn hóa Việt", đại diện doanh nghiệp nói thêm.

Cùng thuộc gian hàng tỉnh Đồng Tháp, cơ sở sản xuất bánh ít nếp hột Mỹ Nhân giới thiệu các mẫu sản phẩm mới. Bánh làm từ nếp nguyên hạt, trộn với bột năng rồi đem hấp chứ không dùng nếp xay như truyền thống, từ đó tạo sự mới lạ, kích thích người tiêu dùng. Chia sẻ về đặc điểm của bánh ít nếp hột mới lạ này, chị Huỳnh Thị Mỹ Nhân chủ cơ sở cho biết để tạo nên kiểu dáng và nét riêng của bánh đòi hỏi trong quá trình chế biến cần khuấy bột theo đúng quy trình để giữ được hột nếp nguyên vẹn. Các màu sắc của bánh lấy từ những nguyên liệu tự nhiên như lá dứa, rau ngót, gấc... vừa an toàn cho sức khỏe, mang lại mùi thơm đặc trưng. Bánh có hai loại nhân là nhân ngọt thập cẩm (kết hợp từ mít, mứt bí đao, đậu phộng ran và dừa rám vỏ) và nhân đậu (đậu xanh đánh kết hợp với nước cốt dừa).


Gian hàng bánh dân gian

Chương trình năm nay còn là dịp để khách hàng trong và ngoài nước biết đến các món bánh dân gian Nam bộ với nhiều loại bánh đặc trưng như miền Tây như bánh tét, bánh đúc, bánh bò, bánh da lợn, bún mắm... Diễn đàn Mekong Startup 2022 có sự chỉ đạo trực tiếp từ Chính phủ với cố vấn nội dung của Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân (Ban IV) và đơn vị truyền thông - báo VnExpress. Bên cạnh phiên triển lãm các sản phẩm từ nông sản địa phương, sự kiện còn có thêm các hoạt động nhằm thu hút cộng đồng doanh nghiệp, người dân để giới thiệu công nghệ theo hướng hiện đại, bền vững, phát thải thấp áp dụng trong chuỗi ngành hàng trọng điểm lúa gạo, thủy hải sản và trái cây.


10 views0 comments
bottom of page